Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Giáo án hoạt động phát triển ngôn ngữ

GIÁO ÁN HĐ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chủ đề : Con vật đáng yêu Đề tài : Thơ : “ Rong và cá ” Lứa tuổi : Nhà trẻ ( 24-36 tháng ) Ngày dạy: Người soạn: Gíao viên : I/ Mục đích – yêu cầu: 1, Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác gia - Hiểu nội dung bài thơ : Rong và cá đều ở trong hồ nước, rong xanh rất đẹp, đàn cá nhỏ vây quanh rong xanh “ múa làm văn công - Trẻ cam nhận được nhịp điệu của bài thơ, biết đọc thơ cùng cô 2, Kỹ năng: - Rèn trẻ kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định - Trẻ nghe hiểu và tra lời được các câu hỏi của cô rõ ràng 3, Giáo dục: - Trẻ thích đọc thơ, yêu những con vật, canh đẹp tự nhiên - Trẻ biết chăm sóc và bao vệ các con vật gần gũi, bao vệ môi trường sống của những con vật dưới nước II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng của cô - Bể cá canh có rong và cá - Các slide thể hiện nội dung bài thơ - Đĩa nhạc bài hát: Cá vàng bơi - Nhạc đệm bài thơ: “ Rong và Cá” 2. Đồ dùng của tre - Ghế ngồi III/ Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1,Ôn định tổ chức: - Cô mời ca lớp xúm xít quanh cô và giới thiệu khách + Trẻ chào mời - Các con đang học chủ điểm gì các con có biết ko? Trong chủ điểm thế giới động vật có những con gì? - Các con ơi nhà cô Yến có nuôi rất nhiều các con vật và cô mời các con tới nhà cô xem cô có nuôi những con vật gì nhé - Cô cho trẻ xem hình anh các con vật trên slide + Trẻ tra lời + Hỏi trẻ đây là con gì? 2, Nội dung: a. Dẫn dắt giới thiệu bài thơ “ Rong và cá ” của nhà thơ Phạm Hổ - Các con có biết không? Xung quanh chúng ta có rất nhiều những con vật sống. Các con vật sống trong gia đình, các con vật sống trong rừng, ngoài ra còn có các con vật sống dưới nước nữa đấy. Cô có biết một bài thơ nói về một đôi bạn rất là xinh xắn luôn quấn quýt bên nhau đó là bài thơ : “ Rong và cá” do nhà thơ Phạm Hổ sáng tác. Cô mời các con cùng lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé - Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác gia - Cô đọc lần 1: Hỏi trẻ : + Các con vừa được nghe cô đọc bài thơ gì? + Bài thơ do ai sáng tác? - Các con ơi? Bài thơ này sẽ hay hơn khi cô vừa đọc thơ vừa kết hợp hình anh minh họa cho bài thơ nữa đấy. Cô mời các con cùng lắng nghe nhé - Cô đọc lần 2 ( Kết hợp trình chiếu powerpoint ) b. Đàm thoại nội dung bài thơ: - Cô vừa đọc bài thơ gì? - Bài thơ nói về điều gì? -> Bài thơ “ Rong và cá ” nói về đàn cá nhỏ đuôi đỏ lụa hồng đang như những nghệ sĩ múa bên cạnh những cô rong xanh mềm mại đấy * Đọc trích dẫn đàm thoại: + Các con có biết cô rong sống ở đâu không? Cây rong có màu gì nhỉ? Trích dẫn : “ Có cô rong xanh Đẹp như tơ nhuộm Giữa hồ nước trong Nhẹ nhàng uốn lượn” -> Rong rất là đẹp “ Đẹp như tơ nhuộm” : giống như những sợi chỉ tơ mềm mại, nhẹ nhàng uốn lượn ở trong hồ nước đấy - Cô đố lớp mình biết đuôi cá có màu gì nào? - Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh? Trích dẫn: “ Một đàn cá nhỏ Đuôi đỏ lụa hồng Quanh cô rong đẹp Múa làm văn công” - Đàn cá bơi như thế nào ha các con? ( Cô mời trẻ làm những chú cá bơi ) -> Rong và Cá quấn quýt bên nhau ở hồ nước như những người bạn thân không thể tách rời nhau được => Gíao dục: Trẻ biết yêu thương các con vật, biết giữ + Trẻ lắng nghe + Trẻ tra lời + Trẻ lắng nghe cô đọc bài thơ và quan sát hình anh trên màn hình + Trẻ tra lời + Trẻ tra lời + Trẻ tra lời + Trẻ tra lời + Trẻ làm động tác cá bơi gìn môi trường nước. Không vứt rác bừa bãi xuống ao hồ, bể cá để cho cá có môi trường sống trong sạch. Các con nhớ chưa nào? c. Dạy tre đọc thơ: - Cô mời ca lớp đọc 2-3 lần - Cho tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc( Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cô mời ca lớp lên đọc lại 1 lần - Các con biết không? Bài thơ này rất là hay đấy. Cô Yến sẽ ngâm bài thơ này cho các con cùng nghe nhé. Nào các con hay cùng lại đây với cô nào. ( Cô ngâm thơ kết hợp nhạc đệm) - Cô thưởng cho trẻ ngắm đàn cá vàng bơi mà cô đã chuẩn bị 3, Kết thúc: - Cho trẻ đứng dậy làm đàn cá nhỏ bơi lượn qua bài hát “ Cá vàng bơi” - Cô nhận xét tiết học. Khen ngợi động viên trẻ - Lớp đọc cùng cô 2-3 lần - Từng tổ đọc thơ - Các nhóm đọc thơ - Trẻ làm đàn cá bơi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét