GIÁO ÁN HĐ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Chủ đề : Con vật đáng yêu
Đề tài : Thơ : “ Rong và cá ”
Lứa tuổi : Nhà trẻ ( 24-36 tháng )
Ngày dạy:
Người soạn:
Gíao viên :
I/ Mục đích – yêu cầu:
1, Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác gia
- Hiểu nội dung bài thơ : Rong và cá đều ở trong hồ nước, rong xanh rất đẹp, đàn
cá nhỏ vây quanh rong xanh “ múa làm văn công
- Trẻ cam nhận được nhịp điệu của bài thơ, biết đọc thơ cùng cô
2, Kỹ năng:
- Rèn trẻ kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
- Trẻ nghe hiểu và tra lời được các câu hỏi của cô rõ ràng
3, Giáo dục:
- Trẻ thích đọc thơ, yêu những con vật, canh đẹp tự nhiên
- Trẻ biết chăm sóc và bao vệ các con vật gần gũi, bao vệ môi trường sống của
những con vật dưới nước
II/ Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô
- Bể cá canh có rong và cá
- Các slide thể hiện nội dung bài thơ
- Đĩa nhạc bài hát: Cá vàng bơi
- Nhạc đệm bài thơ: “ Rong và Cá”
2. Đồ dùng của tre
- Ghế ngồi
III/ Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1,Ôn định tổ chức:
- Cô mời ca lớp xúm xít quanh cô và giới thiệu khách + Trẻ chào
mời
- Các con đang học chủ điểm gì các con có biết ko?
Trong chủ điểm thế giới động vật có những con gì?
- Các con ơi nhà cô Yến có nuôi rất nhiều các con vật
và cô mời các con tới nhà cô xem cô có nuôi những
con vật gì nhé
- Cô cho trẻ xem hình anh các con vật trên slide
+ Trẻ tra lời
+ Hỏi trẻ đây là con gì?
2, Nội dung:
a. Dẫn dắt giới thiệu bài thơ “ Rong và cá ” của nhà
thơ Phạm Hổ
- Các con có biết không? Xung quanh chúng ta có rất
nhiều những con vật sống. Các con vật sống trong gia
đình, các con vật sống trong rừng, ngoài ra còn có các
con vật sống dưới nước nữa đấy. Cô có biết một bài
thơ nói về một đôi bạn rất là xinh xắn luôn quấn quýt
bên nhau đó là bài thơ : “ Rong và cá” do nhà thơ
Phạm Hổ sáng tác. Cô mời các con cùng lắng nghe cô
đọc bài thơ này nhé
- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác gia
- Cô đọc lần 1: Hỏi trẻ :
+ Các con vừa được nghe cô đọc bài thơ gì?
+ Bài thơ do ai sáng tác?
- Các con ơi? Bài thơ này sẽ hay hơn khi cô vừa đọc
thơ vừa kết hợp hình anh minh họa cho bài thơ nữa
đấy. Cô mời các con cùng lắng nghe nhé
- Cô đọc lần 2 ( Kết hợp trình chiếu powerpoint )
b. Đàm thoại nội dung bài thơ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về điều gì?
-> Bài thơ “ Rong và cá ” nói về đàn cá nhỏ đuôi đỏ
lụa hồng đang như những nghệ sĩ múa bên cạnh những
cô rong xanh mềm mại đấy
* Đọc trích dẫn đàm thoại:
+ Các con có biết cô rong sống ở đâu không? Cây rong
có màu gì nhỉ?
Trích dẫn : “ Có cô rong xanh
Đẹp như tơ nhuộm
Giữa hồ nước trong
Nhẹ nhàng uốn lượn”
-> Rong rất là đẹp “ Đẹp như tơ nhuộm” : giống như
những sợi chỉ tơ mềm mại, nhẹ nhàng uốn lượn ở trong
hồ nước đấy
- Cô đố lớp mình biết đuôi cá có màu gì nào?
- Đàn cá nhỏ đã làm gì bên cô rong xanh?
Trích dẫn: “ Một đàn cá nhỏ
Đuôi đỏ lụa hồng
Quanh cô rong đẹp
Múa làm văn công”
- Đàn cá bơi như thế nào ha các con?
( Cô mời trẻ làm những chú cá bơi )
-> Rong và Cá quấn quýt bên nhau ở hồ nước như
những người bạn thân không thể tách rời nhau được
=> Gíao dục: Trẻ biết yêu thương các con vật, biết giữ
+ Trẻ lắng nghe
+ Trẻ tra lời
+ Trẻ lắng nghe cô đọc bài
thơ và quan sát hình anh trên
màn hình
+ Trẻ tra lời
+ Trẻ tra lời
+ Trẻ tra lời
+ Trẻ tra lời
+ Trẻ làm động tác cá bơi
gìn môi trường nước. Không vứt rác bừa bãi xuống ao
hồ, bể cá để cho cá có môi trường sống trong sạch. Các
con nhớ chưa nào?
c. Dạy tre đọc thơ:
- Cô mời ca lớp đọc 2-3 lần
- Cho tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc( Cô chú ý sửa sai cho
trẻ)
- Cô mời ca lớp lên đọc lại 1 lần
- Các con biết không? Bài thơ này rất là hay đấy. Cô
Yến sẽ ngâm bài thơ này cho các con cùng nghe nhé.
Nào các con hay cùng lại đây với cô nào. ( Cô ngâm
thơ kết hợp nhạc đệm)
- Cô thưởng cho trẻ ngắm đàn cá vàng bơi mà cô đã
chuẩn bị
3, Kết thúc:
- Cho trẻ đứng dậy làm đàn cá nhỏ bơi lượn qua bài hát
“ Cá vàng bơi”
- Cô nhận xét tiết học. Khen ngợi động viên trẻ
- Lớp đọc cùng cô 2-3 lần
- Từng tổ đọc thơ
- Các nhóm đọc thơ
- Trẻ làm đàn cá bơi
Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016
Giáo án hoạt động phát triển ngôn ngữ
07:32
No comments
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét