NỘI DUNG
KIẾN THỨC
1. Hàm số:
TỈ TRỌNG PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ
ĐIỂM
20%
- Khảo sát sự
Nội dung kiến thức Hàm số được ra ở ý (a), (b) Câu 1 đề thi
đại học các năm.
biến thiên và
vẽ đồ thị hàm
Qua các năm, câu hỏi phần Hàm số có mức độ khó giảm dần.
số
- Các bài toán
liên quan
Từ năm 2010 đến năm 2013, hai câu hỏi phần Hàm số ở mức
độ dễ vàtrung bình, đến năm 2014, cả hai ý (a) và (b) đều ở
(Ý a, b của Câu
1)
mức độ dễ. Phần kiến thức này chỉ yêu cầu học sinh nhớ được
kiến thức và tính toán thành thạo.
» Đây là nội dung kiến thức dễ, cơ bản mà hầu hết mọi học sinh
đều phải làm được nếu muốn xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển
vào đại học (ít nhất là ý (a)).
2.
trình
giác
Phương 10%
lượng
Nội dung kiến thức phần Phương trình lượng giác giữ ổn
định ở mức độ câu hỏi dễ. Đặc biệt, đến năm 2014 thì ở mức
“siêu dễ”.
» Với nội dung kiến thức này, học sinh chỉ cần nhớ, biết cách
biến đổi và vận dụng các công thức lượng giác là có thể làm
được.
3. Phương
trình,
10% (riêng
bất năm 2010 Đề thi năm 2010 có 1 câu Bất phương trình và 1 câu Hệ
phương trình, chiếm
hệ
phương trình với tỉ lệ điểm chiếm 20%. Từ năm 2011 đến
phương 20%)
2014, đề thi chỉ còn 1 câu Hệ phương trình với mức độ câu
trình
hỏi khó yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức và tư duy vận
dụng cao.
» Học sinh phải nắm vững các phương pháp giải phương trình,
hệ phương trình và chịu khó rèn luyện thêm các bài nâng cao
mới có thể giải được trong điều kiện thời gian có hạn.
4. Tích phân
10%
Qua đề thi các năm, câu hỏi phần Tích phân giữ nguyên ở mức
độ khó trung bình. Đề thi yêu cầu học sinh nắm vững các công
thứcTích phân cơ bản, các phương pháp tính Tích phân và
cách vận dụng các kiến thức này.
» Đây là phần kiến thức vừa sức, học sinh dễ dàng kiếm điểm
ở câu
5.
Hình
không
học
gian
Trong đề thi đại học môn Toán, phần Hình học không gian
thường yêu cầu tính thể tích và tính khoảng cách. Qua đề thi
-
Thể
tích
các năm, câu hỏi tính thể tích thuộc mức độ câu hỏi trung bình,
- Khoảng cách
câu hỏi về khoảng cách thường khó hơn.
Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức về tính chất hình học trong
không gian và công thức tính thể tích là có thể làm được câu về
thể tích.
Yêu cầu tính khoảng cách yêu cầu học sinh phải có tư duy tốt
về hình học không gian mới có thể giải được.
» Cả hai phần kiến thức Thể tích và Khoảng cách đều yêu cầu
cấp độ tư duy thông hiểu và vận dụng. Để dành điểm phần này,
học sinh cần nắm vững kiến thức hình học không gian và chăm
chỉ luyện tập để rút ra được kinh nghiệm tư duy hình học không
gian.
6.
Bất
thức,
GTNN
đẳng 10% (riêng
GTLN- năm 2010 Nội dung Bất đẳng thức, GTLN – GTNN là câu hỏi có tính phân
không có)
loại cao nhất trong đề thi. (Năm 2010, đề thi không có nội dung
này, thay vào đó là 2 câu HPT và BPT). Ví dụ: câu 9 đề thi Toán
khối A năm 2014.
» Để làm được câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải thực sự có
năng lực, có tư duy sáng tạo, có niềm đam mê và chịu khó rèn
luyện trong suốt quá trình học phổ thông mới có thể hoàn
thành. Đây có thể được coi là câu vận dụng cao rõ ràng nhất,
là câu mà các trường tốp trên có thể sử dụng để phân loại thí
sinh.
7. Hình
học 10%
phẳng
Các câu hỏi Hình học phẳng có mức độ khó tăng dần, đặc
biệt là năm 2013, 2014. Trong đề thi 2014, câu hỏi Hình học
phẳng ở mức độ khó, yêu cầu học sinh phải tư duy ở mức độ
vận dụng cao.
» Đây cũng là phần kiến thức mang tính phân loại thí sinh.
Học sinh có mục tiêu vào các trường đại học phải tập trung ôn
luyện và nắm vững kiến thức.
8. Hình
tích
gian
giải 10%
không
Nội dung Hình giải tích không gian trong đề thi các năm
2010-2014 nằm ở mức độ từ dễ đến trung bình, độ khó tăng
dần qua các năm nhưng ở mức vừa phải và không quá sức.
» Đây là phần kiến thức dễ lấy điểm trong đề thi, học sinh chỉ
cần chăm chỉ rèn luyện là có thể làm được.
9. Tổ hợp – 10%
Xác xuất – Nhị
thức
–
Số
Nội dung kiến thức Tổ hợp – Xác suất – Nhị thức, Số phức
là phần kiến thức dễ trong đề thi đại học các năm gần đây.
phức
» Học sinh chỉ cần nhớ kiến thức cơ bản, thao tác tính toán
đơn giản là có thể làm được.
Từ năm 2010 đến 2014, cấu trúc đề thi đại học môn Toán không thay
đổi nhiều. Sự thay đổi lớn nhất là việc bỏ phân loại phần riêng cho
ban cơ bản và ban nâng cao vào năm 2014 tạo ra sự công bằng đối
với mọi thí sinh dự thi.
Trong đề thi đại học môn Toán các năm 2010 – 2014, các câu hỏi
phân bổ ở mức độ dễ, trung bình, khó đảm bảo đề thi vừa sức với
học sinh và vẫn phân loại được thí sinh. Trong đó, học sinh có thể dễ
lấy điểm ở những câu có thuộc mức độ dễ, trung bình như chuyên
đề 1, 2, 4, 8, 9 (theo bảng). Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ
bản, biết nhận dạng phương pháp làm một số bài toán và tính toán
cơ bản có thể đạt được khoảng 5 điểm. Những câu hỏi này thường
không có tính đánh đố hay yêu cầu học sinh phải tư duy, sáng tạo ở
mức độ cao.
Những chuyên đề 3, 5, 6, 7 tương đối khó đòi hỏi mức độ tư duy vận
dụng, vận dụng cao. Để làm được các chuyên đề này, ngoài việc
Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016
Cấu trúc đề thi toán tốt nghiệp thpt quốc gia 2015
04:32
No comments
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét